Tài liệu Thư viện số
Danh mục TaiLieu.VN
Kết quả 1-12 trong khoảng 169
Phản hồi của sinh viên về hoạt động viết hợp tác
Viết hợp tác là thuật ngữ mô tả hoạt động viết cặp hoặc nhóm mà trong đó các thành viên phải hợp tác cùng nhau từ đầu đến cuối để tạo ra một bài viết chung. Mặc dù hiệu quả của hoạt động viết hợp tác đã được nhiều học giả trên thế giới chứng minh, hiện vẫn có rất ít đề tài ở Việt Nam nghiên cứu về chủ đề này.
12 p tvu 25/04/2022 84 1
Từ vựng đóng vai trò nền tảng thiết yếu đối với quá trình học ngoại ngữ của người học. Tuy nhiên, học từ vựng là một trở ngại không nhỏ đối với học sinh khi học ngoại ngữ. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về việc sử dụng các chiến lược học từ vựng của sinh viên là người dân tộc thiểu số tại một trường cao đẳng sư...
10 p tvu 25/04/2022 118 0
Áp dụng sơ đồ tư duy trực tuyến (Online mind map) trong việc cải thiện viết đoạn văn
Bài viết khái quát cơ sở lí luận về việc sử dụng sơ đồ tư duy trực tuyến (online mind map) trong giảng dạy kĩ năng viết đoạn văn. Trên cơ sở đó, tác giả thực hiện nghiên cứu hành động 60 sinh viên (SV) đang học môn tiếng Anh cơ bản 3 (TACB 3) tại Học viện Chính sách và Phát triển về việc vận dụng online mind map trong giảng dạy kĩ năng viết...
11 p tvu 25/04/2022 109 2
Ảnh hưởng của hoạt động thuyết trình lên việc phát triển kĩ năng nói của học sinh
Bài viết tóm tắt nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng hoạt động thuyết trình trong việc giảng dạy kĩ năng nói. Tác giả thực hiện nghiên cứu cải tiến trên 15 học sinh để phát triển kĩ năng nói cho học sinh tại lớp Family and friends 4 (FF4) tại Trung tâm Anh ngữ Dream Sky cũng như tìm hiểu thái độ của học sinh đối với việc sử dụng các...
10 p tvu 25/04/2022 107 1
Vận dụng thuyết đa trí tuệ vào dạy học tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Bài viết đề xuất một số chiến lược dạy học tiếng Anh theo Thuyết đa trí tuệ cho học sinh tiểu học bao gồm: 1) Chiến lược dạy học theo trí tuệ ngôn ngữ; 2) Chiến lược dạy học theo trí tuệ lôgic/toán; 3) Chiến lược dạy học theo trí tuệ không gian;...
7 p tvu 25/04/2022 67 0
Bài viết tập trung vào phân tích các đặc điểm của từ vựng và cấu tạo từ cơ bản trong tiếng Pháp, có lấy ví dụ nhóm từ vựng thuật ngữ chuyên ngành kiến trúc - xây dựng, nhằm nghiên cứu đề xuất một số phương pháp học từ vựng nói chung và thuật ngữ tiếng Pháp nói riêng trong lĩnh vực này.
6 p tvu 25/04/2022 57 0
Nghiên cứu lỗi phát âm của người Việt học tiếng Pháp nhìn từ góc độ ngữ âm - âm vị học
Nghiên cứu này hệ thống hóa các lỗi phát âm của người Việt học tiếng Pháp nhìn từ góc độ ngữ âm - âm vị tiếng Pháp. Dữ liệu nghiên cứu là các đoạn diễn ngôn được ghi âm trong qua trình dạy và học trực tuyến và trực tiếp. Dữ liệu được phân tích theo các phạm trù ngữ điệu, ngữ âm, phụ âm và liên kết nối âm.
12 p tvu 25/04/2022 55 0
Khảo sát hiện tượng nhầm lẫn các phó từ chỉ thời gian trong tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam
Bài viết khảo sát hiện tượng nhầm lẫn các phó từ chỉ thời gian yizhi (一直), conglai (从来) và zong(shi) (总(是)) của sinh viên Việt Nam. Trên cơ sở Kho ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam mà chúng tôi xây dựng, chúng tôi tìm được 120 câu sai do lỗi nhầm lẫn gây ra.
9 p tvu 25/04/2022 73 0
Tình hình nghiên cứu giới từ căn cứ trong tiếng Hán hiện đại
Bài viết tổng quát về tình hình nghiên cứu giới từ căn cứ trong tiếng Hán hiện đại từ những nghiên cứu tổng thể về loại giới từ này đến những nghiên cứu cụ thể về một vài giới từ căn cứ, so sánh giữa các giới từ căn cứ, một số vấn đề của giới từ căn cứ như ngữ pháp hóa, vấn đề ẩn hiện, giới từ căn cứ trong giảng dạy,...
6 p tvu 25/04/2022 60 0
Trong khuôn khổ bài viết này, dưới góc nhìn ngôn ngữ học văn hóa (Cultural linguistics), chúng tôi tiến hành bàn luận về văn hóa Trung Hoa được phản ánh qua thành ngữ có chứa chữ “火” (HUO) trong tiếng Hán và so sánh với văn hóa Việt Nam thông qua thành ngữ có chứa chữ “Hỏa”, “Lửa” trong tiếng Việt.
11 p tvu 25/04/2022 51 0
Phân biệt nhóm từ tiếng Trung Quốc dễ nhầm lẫn “Xiaochi” (小吃), “Dianxin” (点心) và “Lingshi” (零食)
Nghiên cứu này phân tích đặc điểm của các từ “小吃”, “点心” và “零食” từ hai góc độ phối hợp của từ và đặc trưng nghĩa của từ nhằm giúp sinh viên hiểu được cách dùng và sự khác biệt của chúng để có thể hạn chế nhầm lẫn khi sử dụng.
9 p tvu 25/04/2022 71 0
Bài viết tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến liên từ “而” trong câu phức tiếng Hán hiện đại và liên từ “mà” trong tiếng Việt, tìm ra sự khác biệt về ngữ nghĩa và chức năng ngữ pháp, từ đó đưa ra các kiến nghị cho giáo viên trong việc dạy học để giúp học sinh khắc phục những lỗi sai này, nâng cao chất lượng dạy học tiếng...
9 p tvu 25/04/2022 75 0